Thay đổi màu sắc

KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM (19/8/1945 - 19/8/2024)
VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
(02/9/1945 - 02/9/2024)

 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, PHỤC VỤ NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG LONG THỦY

Thứ năm - 19/09/2024 10:21

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, PHỤC VỤ NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG LONG THỦY

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Kính gửi:  Hội đồng xét công nhận sáng kiến cấp thị xã Phước Long - tỉnh Bình Phước.
 
     Tôi ghi tên dưới đây
 
Sstt Họ và Tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ % đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
01 Trần Công Chuẩn 24/5/1985 UBND phường Long Thủy Công chức văn phòng - thống kê Đại học 100%
     Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Phương pháp nâng cao hiệu quả xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Long Thủy, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
     Với những thông tin về sáng kiến cụ thể như sau
     1. Chủ đầu tư sáng kiến
     Họ và Tên: Trần Công Chuẩn.
     Chức vụ - Đơn vị công tác: Công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Long Thủy, Thị xã Phước Long, Tỉnh Bình Phước.
     2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: UBND phường Long Thủy, Thị xã Phước Long, Tỉnh Bình Phước.
     3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/01/2024, tại UBND phường Long Thủy, Thị xã Phước Long, Tỉnh Bình Phước.
     4. Mô tả nội dung sáng kiến (Kèm theo)
 
 
LỜI NÓI ĐẦU
     “Chính quyền thân thiện” bắt nguồn từ bản chất của nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân”; thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.
     Ngày nay, trước xu thế toàn cầu hóa về kinh tế và văn hóa, cải cách hành chính trở thành một trào lưu, là một nhu cầu tự thân, nỗ lực của hầu hết các Quốc gia trên thế giới, nhằm xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, năng động hiệu quả, giảm phiền hà, một nền hành chính lấy đối tượng phục vụ người dân làm tôn chỉ, mục đích, để từ đó xây dựng, phát triển và hoàn thiện nền hành chính. Ở Việt Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng là một tất yếu, coi đây là một giải pháp quan trọng góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta đã tiến hành cải cách hành chính từng bước thận trọng và đã thu được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.
     Trong hệ thống quyền cấp, quyền sở xã, phường, thị trấn (gọi chung cấp xã) có vai trị, vị trí ý nghĩa quan trọng tổ chức thực chủ trương, đường lối, sách Đảng pháp luật nhà nước vào thực tiễn đời sống xã hội, nơi trực tiếp phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khai thác tiềm năng tại chỗ của địa phương trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; tạo điều kiện cho nhân dân địa phương xây dựng và phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, cải cách hành chính đối với chính quyền cấp xã là vấn đề cần được quan tâm và chú trọng. Việc triển khai thực hiện phải đồng bộ trên tất cả 6 nhiệm vụ từ cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
     Trong năm đầu UBND phường Long Thủy xây dựng “chính quyền thân thiện” với mục tiêu “vì nhân dân phục vụ” đã góp phần đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính; giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật về các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại nhiều lần của tổ chức, cán nhân; Từ đó góp phần tạo dựng được niềm tin của nhân dân với Đảng với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn và những tiêu chí trong xây dựng “Chính quyền thân thiện” và phấn đấu đến mục tiêu phải đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trong thời gian tới; Thì UBND phường Long Thủy vẫn còn bộ lộ những khó khăn, tồn tại cần hoàn thiện hơn. Từ đó, tôi nhận thấy việc nghiên cứu và mạnh dạn chọn đề tài “Phương pháp nâng cao hiệu quả xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Long Thủy” để làm đề tài nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm. Đây cũng chính là những kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương.
     Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đưa ra các biện pháp nhằm phát huy tối đa ý nghĩa của việc xây dựng và áp dụng “Chính quyền thân thiện” được thể hiện qua các khẩu hiệu “4 Xin” Gồm: Xin chào; Xin lỗi; Xin cảm ơn; Xin phép; Khẩu hiệu “4 Luôn” Gồm: Luôn mỉm cười; Luôn nhẹ nhạng; Luôn lắng nghe; Luôn giúp đỡ; và khẩu hiệu “5 không” Gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; và thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn), “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân)
      Đồng thời nhằm khắc phục những vấn đề khó khăn, tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính quyền địa phương; Qua đó góp phần vào việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tránh tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC. Ngoài ra việc xây dựng thành công “chính quyền thân thiện” còn trực tiếp phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khẳng định rõ vai trò của nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khảng định “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”
     Bản thân là công chức văn phòng - thống kê (trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo về công tác cải cách hành chính của địa phương) Năm 2024, bản thân mạnh dạn xây dựng sáng kiến kinh nghiệm với chủ đề: Phương pháp nâng cao hiệu quả xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Long Thủy. Rất mong Hội đồng thi đua - khen thưởng thị xã Phước Long cho ý kiến để sáng kiến kinh nghiệm của bản thân được hoàn thiện hơn.
 
     Chương I: Cơ sở viết sáng kiến
     I. Cơ sở khoa học
     1. Khái niệm, bản chất của chính quyền thân thiện
     1.1. Khái niệm
     Hiến pháp năm 2013 là văn bản quy phạm pháp luật cao nhất sử dụng thuật ngữ “Chính quyền địa phương” với tính chất là một chế định pháp luật để thay cho chế định Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân trước đó, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 1958 là văn bản luật đầu tiên đề cập đến thuật ngữ “chính quyền địa phương”. Tuy nhiên, trong các văn bản pháp luật, ngay cả Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 1958 và năm 2015 cũng không có định nghĩa chính thức về “chính quyền” hoặc “chính quyền địa phương” mà chỉ nêu cách thức tổ chức chính quyền địa phương.
     Hiện nay, thuật ngữ “chính quyền” được sử dụng khá phổ biến nhưng nghĩa của thuật ngữ này chưa được hiểu thống nhất. Trong Từ điển tiếng Việt, thuật ngữ chính quyền được hiểu là “bộ máy điều hành, quản lý công việc của Nhà nước ở các cấp”, là “quyền điều khiển bộ máy nhà nước”, “bộ máy điều khiển, quản lý công việc của nhà nước”. Từ đây có thể hiểu chính quyền là tổ chức có quyền và khả năng buộc tổ chức khác và cá nhân phải lệ thuộc vào ý chí của mình, nhằm thực hiện chức năng quản lý xã hội; nói cách khác, chính quyền là cơ quan quản lý nhà nước sử dụng quyền lực nhà nước để quản lý xã hội.
     “Thân thiện” là thuật ngữ được dùng trong lĩnh vực tình cảm hoặc các mối quan hệ, thể hiện sự dễ mến, gần gũi, thân mật. Trong Từ điển tiếng Việt, thân thiện là “tỏ ra tử tế và có thiện cảm với nhau”. Thân thiện là có tình cảm tốt, đối xử tử tế và thân thiết với nhau. Nội hàm thuật ngữ “thân thiện” đã chứa đựng sự công bằng, bình đẳng, dân chủ về pháp lý và sự yêu thương, tôn trọng về đạo lý. Bởi nếu bất bình đẳng, mất dân chủ, vô cảm trong quan hệ thì không còn “thân”, “thiện”.
Chính quyền thân thiện là cách gọi chính quyền được tổ chức và hoạt động gần gũi với nhân dân, tạo được sự thiện cảm với nhân dân. Xây dựng chính quyền thân thiện là thiết lập, củng cố và phát triển mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn, đội ngũ cán bộ, công chức của chính quyền có thái độ tôn trọng, ân cần và niềm nở với nhân dân; lắng nghe và chia sẻ góp ý của nhân dân với chính quyền; không hách dịch, cửa quyền, không quan liêu trong giải quyết công việc của nhân dân…
     Như vậy, chính quyền thân thiện có thể được hiểu là những hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước nhằm loại bỏ rào cản với nhân dân, luôn gần gũi với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân để phục vụ nhân dân tốt hơn.
     1.2. Bản chất của chính quyền thân thiện
     Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Hội nghị Trung ương lần thứ bảy khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đã đề ra giải pháp nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, trong đó đáng chú ý có nội dung: “Cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm vận động nhân dân. Xây dựng và thực hiện phong cách: “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; thường xuyên đi công tác cơ sở. Các cơ quan nhà nước, nhất là những ngành, cơ quan, đơn vị có quan hệ trực tiếp với nhân dân cần công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để nhân dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.
     Tại Hội nghị toàn quốc về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ngày 16/7/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu bộ máy chính quyền phải: “Nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân”.
     Từ phong trào xây dựng chính quyền thân thiện ở các địa phương hiện nay cho thấy, mục đích của việc xây dựng chính quyền thân thiện nhằm:
     - Thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính.
     - Đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước.
     - Cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công.
     Xây dựng chính quyền thân thiện chính là việc thực hiện một chuỗi hoạt động trong cải cách hành chính của chính quyền như: cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dân chủ ở cơ sở, xây dựng đạo đức công vụ, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, khiếu nại, tố cáo...
Như vậy, chính quyền thân thiện thực chất là các hoạt động của chính quyền nhằm thực hiện cải cách hành chính, nghĩa là các hoạt động nhằm loại bỏ rào cản giữa công dân, tổ chức trong xã hội với chính quyền, làm cho người dân, tổ chức không còn lo ngại khi tiếp xúc, làm việc với chính quyền và người dân được thực hiện trên thực tế quyền làm chủ của mình.
     2. Sự cần thiết xây dựng chính quyền thân thiện
     Thứ nhất, từ bản chất Nhà nước ta là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Chính quyền thân thiện bắt nguồn từ bản chất của nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”; “Đảng ta là một đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.
Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”; “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”. Dân là chủ và dân làm chủ nên chính quyền phải phục vụ nhân dân. Chính quyền phải làm cho người dân thực sự là người chủ của nhà nước, chứ không phải là người bị cai trị.
     Thứ hai, củng cố và nâng cao lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.
Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức đối với nhân dân chưa cao, thậm chí nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm và vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân. Một số người có chức, có quyền có tác phong quan liêu, hách dịch, cửa quyền…“Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp hơn; một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lợi dụng lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng, việc làm chống đối Đảng, Nhà nước”.
Những biểu hiện, hành vi đó không chỉ gây khó khăn cho cá nhân và tổ chức đến làm việc với chính quyền, mà còn làm cản trở sự phát triển của nền hành chính nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.
     Thứ ba, các thế lực thù địch đang tìm cách chống phá nhà nước bằng nhiều hình thức khác nhau.
Hiện nay, các thế lực thù địch không ngừng tìm cách chống phá trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa, xã hội, ngoại giao, quốc phòng - an ninh, khoa học, giáo dục... Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước lợi dụng internet và mạng xã hội để phát tán tin, bài, video clip có nội dung tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, tung tin thất thiệt, xoáy vào một số hiện tượng tiêu cực trong xã hội làm cho một bộ phận nhân dân mất phương hướng, dẫn đến hoài nghi, thiếu niềm tin với Đảng.
Do đó, cần phải xây dựng chính quyền thân thiện để gần gũi với nhân dân, nắm bắt tư tưởng, mong muốn của nhân dân. Chỉ có phục vụ nhân dân thì mới có được cảm tình của nhân dân,củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy nhà nước.
     II. Cơ sở chính trị, pháp lý
     1. Cơ sở chính trị
     1. Quán triệt chủ trương của Đảng về cải cách hành chính là một trong những đột phá phát triển đất nước; gắn cải cách hành chính đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
     2. Tại Hội nghị toàn quốc về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ngày 16/7/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu bộ máy chính quyền phải: “Nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân
     3. Xây dựng chính quyền thân thiện là một trong những nhiệm vụ tổng thể của cải cách hành chính, được thể hiện tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
     4. Xây dựng “Chính quyền thân thiện” xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của Chính quyền địa phương. Việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” đồng nghĩa với thách thức đặt ra cho cán bộ, công chức là không ngừng nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng “chính quyền thân thiện” trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước;
     2. Cơ sở pháp lý
     Ngày 14/9/2023, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 1493/QĐ-UBND Ban hành bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh.
     Ngày 13/5/2024, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND triển khai thực hiện đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024 - 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
     Ngày 08/8/2023 UBND thị xã Phước Long đã ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND v/v Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn thị xã Phước Long, giai đoạn 2023-2025.
     Ngày 18/6/2024, UBND thị xã Phước Long ban hành Kế hoạch số 155/KH-UBND triển khai thực hiện đánh giá và công nhận xã, phường đạt chuẩn “chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024 - 2030 trên địa bàn thị xã Phước Long.
     Ngày 15/8/2023, UBND phường Long Thủy đã ban hành kế hoạch số 42/KH-UBND Xây dựng “chính quyền thân thiện” phục vụ nhân dân phường Long Thủy năm 2023.
     Ngày 05/7/2024, UBND phường Long Thủy đã ban hành kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thực hiện đánh giá và công nhận Phường đạt chuẩn “chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024 - 2030 trên địa bàn phường Long Thủy.
 
     Chương II: Thực trạng công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Long Thủy
     I. Thực trạng công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Long Thủy
     1. Công tác chỉ đạo điều hành xây dựng “Chính quyền thân thiện”
     - Về  tổ chức chỉ đạo, điều hành:
Ngay sau khi UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 1493/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 Ban hành bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn Tỉnh; Đồng thời UBND thị xã Phước Long ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND v/v Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn thị xã Phước Long, giai đoạn 2023-2025. UBND phường Long Thủy đã giao cho công chức văn phòng - thống kê tham mưu xây dựng Kế hoạch số 42/KH-UBND Xây dựng “chính quyền thân thiện” phục vụ nhân dân phường Long Thủy năm 2023; Năm 2024, UBND phường Long Thủy xây dựng Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 29/02/2024 tiếp tục triển khai “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn phường Long Thủy năm 2024.
UBND phường Long Thủy đã trực tiếp phân công đồng chí Nguyễn Thị Bảo Thoa - Chủ tịch UBND Phường, đồng chí Nguyên Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND phường, trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng các tiêu chí và thực hiện “chính quyền thân thiện” vì nhân dân phục vụ; Tại bộ phận một cửa UBND Phường đã trực tiếp giao cho 5 công chức (01 công chức VHXH, 01 công chức TP-HT, 01 công chức VPTK, 01 công chức địa chính) là người trực tiếp hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ, thủ tục hành chính và trực tiếp tham mưu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
UBND phường Long Thủy đã phân công cho đồng chí Trần Công Chuẩn -Công chức VP-TK phụ trách tham mưu cho lãnh đạo thực hiện cải cách hành chính và thực hiện việc xây dựng “chính quyền thân thiện”. Thiết kế, lắp đặt các bảng hiệu (bảng hiệu “4 xin” “4 luôn” và “5 không”  đồng thời bố trí các cơ sở vật chất như: bàn, ghế, máy tính, máy photo, kết nối mạng Internet, phủ sóng mạng wifi (không để mật khẩu), kính lão, giấy viết, các bảng, biểu mẫu hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
     2. Công tác xây dựng những tiêu chí, thực hiện các nội dung để xây dựng “chính quyền thân thiện”
     Căn cứ vào Quyết định số 1493/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của UBND Tỉnh, Ban hành bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh; UBND phường Long Thủy đã phân công cho công chức VPTK kết hợp với công chức bộ phận một cửa UBND Phường và các bộ phận chuyên môn xây dựng và triển khai các tiêu chí trong xây dựng “chính quyền thân thiện” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; Bộ tiêu chí gồm các nội dung cơ bản sau:
     2.1. Công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền về “chính quyền thân thiện”
     2.2. Công tác cải cách hành chính
     2.3. Thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức
     2.4. Tổ chức tiếp xúc, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
     2.5. Mức độ hài lòng của cán bộ, công chức, người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện”.
     3. Công tác tuyên truyền
     UBND phường Long Thủy đã ban hành kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 20/02/2024 tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 (trong đó có nội dung tuyên truyền việc xây dựng “Chính quyền thân thiệ”
     UBND phường Long Thủy còn trực tiếp phân công công chức VHXH (phụ trách mảng thông tin) và công chức VPTK (phụ trách cải cách hành chính) thường xuyên viết tin bài, hình ảnh tuyên truyền về thực hiện cải cách hành chính và xây dựng “Chính quyền thân thiện” của địa phương để phát thanh qua các bản tin trên hệ thống truyền thanh và trang thông tin điện tử của địa phương…
     Ngoài ra UBND phường Long Thủy còn trực tiếp phân công cho công chức bộ phận 1 cửa UBND, có trách nhiệm thực hiện các tiêu chí trong cải cách hành chính và “chính quyền thân thiện” đồng thời tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính về nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng cũng như áp dụng “chính quyền thân thiện”.
     4. Kết quả đạt được
     Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND Phường đã tiếp nhận và giải quyết 522 hồ sơ, thủ tục hành chính; trong đó có 298 hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết theo mô hình “Chính quyên thân thiện” (Từ ngày 01/01/2024 đến 15/6/2024) (298 hồ sơ áp dụng mô hình “chính quyền thân thiện” , TTHC được tiếp nhận và giải quyết ngày trong ngày). UBND phường Long Thủy đã ban hành hành 76 thư chúc mừng, trong đó có 45 thư chúc mừng đăng ký kết hôn và 21 thư chúc mừng làm thủ tục khai sinh cho trẻ sở sinh) và đã ban hành 15 thư chi buồn (chia buồn đối với gia đình làm thủ tục khai tử). Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết 522 hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thì không để trễ hạn hồ sơ, thủ tục hành chính nào.
     Đã tổ chức khảo sát 522 lượt đối với tổ chức, cá nhân về cách thức giải quyết thủ tục hành chính cũng như thái độ của cán bộ công chức trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, cũng như trong thi hành công vụ; Kết quả có 378/522 phiếu đánh giá rất hài lòng (đạt 72,4%) có 174/522 phiếu đánh giá hài lòng (đạt 27,6%); Không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, tố giá về thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, vòi vĩnh tiền bạc của cán bộ, công chức của UBND phường Long Thủy đối với tổ chức, cán nhân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
     II. Những hạn chế cần giải quyết
     1. Công tác tuyên truyền trong việc xây dựng “chính quyền thân thiện” đâu đó có lúc, có thời điểm chưa thực sự mạnh mẽ, chưa xuyên suốt đồng hành trong quá trình hoạt động của chính quyền địa phương. Nhiều người dân vẫn chưa phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chưa hiểu thế nào là “chính quyền thân thiện”, Từ đó chưa nắm được những quyền lợi, phúc lợi của mình được Đảng và Chính quyền địa phương quan tâm như thế nào.
     2. Tại bộ phận 1 cửa UBND Phường, các trang thiết bị để phục vụ nhân dân, trong đó có máy tính bảng để thao tác các quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đã quá cũ (và chỉ có 1 cái) từ đó không thể thao tác liên tục được, dẫn đến người dân phải chờ đợi.
     3. Bảng niêm yết TTHC mặc dù đã niêm yết đầy đủ nhưng còn quá nhỏ so với yêu cầu, khó theo dõi, giấy tờ tại bảng niêm yết nhanh bị bạc màu do thời tiết mưa, nắng…
     4. Các trang thiết bị như: Máy tính, máy in, máy photo, hệ thống kết nối mạng wifi có sẵn… đã được UBND Phường trang bị đầy đủ, vận hành thông suốt. Tuy nhiên hầu hết người dân chưa biết cách sử dụng, chưa phát huy được công nghệ thông tin, dẫn đến tình trạng dư thừa, không đúng với ý nghĩa của việc xây dựng “chính quyền thân thiện”
     5. Chế độ hỗ trợ cho công chức bộ phận một cửa UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung và của bộ phận một cửa UBND phường Long Thủy nói riêng còn quá thấp và được áp dụng theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 của UBND tỉnh Bình Phước (hỗ trợ cho công chức bộ phận 1 cửa 300.000 đồng/tháng)
      III. Nguyên nhân của những hạn chế
     1. Việc áp dụng và xây dựng “Chính quyền thân thiện” mới được áp dụng từ giữa năm 2023, vì vậy công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” của UBND Phường phần nào chưa được xuyên suốt, tần xuất phát thanh tuyên truyền về “Chính quyền thân thiện” trên hệ thống loa truyền thanh còn hạn chế, các hình ảnh về thực hiện và xây dựng “Chính quyền thân thiện” chưa thường xuyên được đăng tải trên các trang fanpage, trang thông tin điện tử của địa phương.
     2. Tuy UBND phường Long Thủy đã được cấp trên đầu tư hệ thống máy tính, máy photo, máy in, máy tính bảng; Nhưng hầu hết các thiết bị này đã cũ (máy tính bảng được cấp từ năm 2020 - đã lạc hậu); Tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thì thao tác chủ yếu trên địa thoại thông minh, máy tính bảng; Nhưng máy tính bảng của bộ phận 1 cửa UBND Phường đã quá cũ (và chỉ có 1 cái) từ đó không thể thao tác liên tục được, dẫn đến người dân phải chờ đợi.
     3. Bảng niêm yết văn bản và các thông tin của UBND Phường đã được làm từ rất lâu, hiện tại không phù hợp với yêu cầu CCHC (trong đó có việc quy định phải niêm yết các loại văn bản theo quy đinh, có những bộ văn bản 200, 300 trang, từ đó không đủ không gian để niêm yết, phục vụ cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác)
     4. Nhìn chung dân số phường Long Thủy là ổn định, ít biến động, tỉ lệ dân số trung và già là khá cao, vì vậy việc nắm bắt công nghệ thông tin kém hơn thế hệ trẻ, từ đó việc sử dụng các trang thiết bị máy tinh bảng, máy photo, máy tính và sử dụng wifi là hạn chế…
     5. Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 của UBND tỉnh Bình Phước quy định mức chi hỗ trợ đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Phước được áp dụng từ ngày 19/01/2017, đến nay đã hơn 7 năm, xét về thực tế thì cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn, để phần nào giúp cho công chức tại bộ phận 1 cửa UBND Phường nói riêng và công chức làm tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung được an tâm tư tưởng công tác, tận tâm, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì nhân dân phục vụ.
     Chương III: Các giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng “Chính quyền thân thiện”
     Để đảm bảo cho việc xây dựng thành công và phát huy tối đa được ý ngĩa của “Chính quyền thân thiện” và hướng đến mục tiêu: Đạt chuẩn “chính quyền thân thiện” tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Từ những kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu sáng kiến, kinh nghiệm, tôi xin đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thành tốt các tiêu chí và thành công trong việc xây dựng “chính quyền thân thiện” gồm những nội dung sau:
     1. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, tiêu chí, cũng như ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng “Chính quyền thân thiện”, đồng thời hướng đến UBND phường Long Thủy đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” vì nhân dân phục vụ: Nhất thiết phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ban điều hành các khu dân cư, để tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, hội viên và người dân hiểu về nội dung, tiêu chí, cũng như ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” Từ đó người dân sẽ được hưởng những quyền, lợi ích chính đáng khi đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, được gửi thư chúc mừng khi làm thủ tục đăng ký kết hôn, làm thủ tục khai sinh, nhận được thư chia buồn khi làm thủ tục khai tử, được công khai xin lỗi khi các hồ sơ, TTHC giải quyết bị chậm trễ, quá hạn… Hơn hết là người dân hiểu về quyền làm chủ của nhân dân, từ đó chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cải cách hành chính, tinh giảm bộ máy hoạt động, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ và Chính quyền địa phương, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”.
     2. Đề nghị UBND Thị xã cần bố trí kinh phí hoặc cấp các trang thiết bị mới, hiện đại (như máy tính bảng, điện thoại thông minh…) để phục vụ cho bộ phận một cửa, vì hiện tại các trang thiết bị cũ, xuống cấp, lạc hậu (vả chỉ có 1 cái điện thoại thông minh được cấp vào năm 2020) nhiều lúc tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC rất đông, nên không thể làm cùng loạt mà phải đợi chờ, từ đó gây cảm giác khó chịu cho người dân.
     3. Đề nghị UBND Phường bố trí kinh phí đặt làm 1 bảng thông tin mới, đủ diện tích và có mái che, để niêm yết thông tin, niêm yết các loại văn bản theo quy định không bị mưa, nắng dẫn đến bị bạc màu, để tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin. Đồng thời đề nghị UBND phường chỉ đạo bộ phận VHXH (người trực tiếp quản lý và điều hành trang thông tin điện tử của phường Long Thủy) tích cực đăng tải các văn bản, các bản tin, các văn bản niêm yết theo quy định, để người dân có thể truy cập và nắm bắt được thông tin mà không cần lên trụ sở UBND Phường.
     4. Đề nghị UBND Phường tiếp tục tham mưu cho Đảng bộ phường Long Thủy tiếp tục chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đơn vị xung kích, tình nguyện trong việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và hướng dẫn người dân áp dụng các nội dung trong việc xây dựng “chính quyền thân thiện” Đoàn Thanh niên Phường cần thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích để kết hợp với công chức bộ phận 1 cửa tiếp tục hướng dẫn người dân (ưu tiên người dân lớn tuổi) thực hiện thành thạo công nghệ thông tin, xử dựng điện thoại thông tin để xử lý thông tin và giải quyết thủ tục hành chính.
     5. Đề nghị các cấp kiến nghị lên UBND tỉnh Bình Phước cần có kế hoạch để sửa đổi, điều chỉnh nội dung Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 của UBND tỉnh Bình Phước quy định mức chi hỗ trợ đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Việc áp dụng chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm tại bộ phận một cửa theo Quyết định 01/2017/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 đến nay đã hơn 7 năm, xét về thực tế thì cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn, để phần nào giúp cho công chức tại bộ phận 1 cửa UBND Phường nói riêng và công chức làm tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung được an tâm tư tưởng công tác, tận tâm, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì nhân dân phục vụ.
 
     Chương IV: Hiệu quả của sáng kiến
     1. Đối với tổ chức và công dân
Mục tiêu của việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” là hiện thực hóa quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân ở cấp cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân; người dân là vai trò chủ thể còn chính quyền cơ sở phục vụ người dân. Ngoài những ưu điểm của “Chính quyền thân thiện” là “Vì nhân dân phục vụ”, quyền va lợi ích của nhân dân được khảng định, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”;
Khi áp dụng “Chính quyền thân thiện” sẽ  giúp cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết hồ sơ, TTHC không bị phiền hà, sách nhiễu, không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được chi phí tiền bạc, thời gian đi lại.
     Được tiếp đón ở môi trường làm việc và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, được tiếp đón, chỗ ngồi thoáng mát; được phát huy quyền làm chủ của nhân dân, được thể hiện sự ưu việt của phương thức làm việc mới theo hướng cải cách, phát triển.
Giảm phiền hà cho tổ chức, công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tinh giản hóa các thủ tục hành chính.
Nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, công dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
     2. Đối với UBND Phường
     - Thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính.
     - Đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước.
     - Cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công.
Xây dựng chính quyền thân thiện chính là việc thực hiện một chuỗi hoạt động trong cải cách hành chính của chính quyền như: cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dân chủ ở cơ sở, xây dựng đạo đức công vụ, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, khiếu nại, tố cáo... Từ đó hạn chế được các nhược điểm, không để những kẻ xấu lợi dụng, chống phá Đảng, Chính quyền với những luận điệu “hành dân” “quan liêu” “cửa quyền” “sách nhiễu”...
Việc xây dựng và áp dụng “chính quyền thân thiện” vì nhân dân phục vụ, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương, từ đó mang lại sự hài lòng cho nhân dân, củng cố và gia tăng lòng tin của nhân dân với Đảng bộ và Chính quyền địa phương.
 
 
 
KẾT LUẬN
     Từ lý luận đến thực tiễn công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện” rất quan trọng, bởi nó còn trực tiếp phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khẳng định rõ vai trò của nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khảng định “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”… Vì vậy tôi xây dựng Sáng kiến kinh nghiệm này với nội dung Phương pháp nâng cao hiệu quả xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Long Thủy. Thực tế khi được triển khai và áp dụng hiệu quả sẽ mang lại sự hài lòng cho nhân dân, củng cố và gia tăng lòng tin của nhân dân với Đảng với Chính quyền, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, đảm quốc phòng an ninh.
     Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn vị là trung thực, đúng sự thật và hòa toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
                                                                                        Long Thủy, ngày 10 tháng 8 năm 2024
                                                                                                            NGƯỜI NỘP ĐƠN



 
                                                                                                             Trần Công Chuẩn
                                                                                                 Điện thoại liên hệ: 0988814771
 
I. CÁC HÌNH ẢNH KẾT HỢP VỚI ĐOÀN THANH NIÊN RA QUÂN HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND PHƯỜNG LONG THỦY “THỰC HIỆN THEO MÔ HÌNH “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN”
1

2
3
4


II. CÁC HÌNH ẢNH CÔNG CHỨC BỘ PHẬN MỘT CỬA HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND PHƯỜNG LONG THỦY.
5
6

 
III. HÌNH ẢNH NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG TRANG THIẾT BỊ MÁY TÍNH ĐỂ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TẠI BỘ PHẬN 1 CỬA UBND PHƯỜNG LONG THỦY
9
10

 


 

Tác giả: Long Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây